จอห์น เทอร์รี่ ตำนานของเจ้าป่า น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์

จอห์น เทอร์รี่ กัปตันทีมที่เคยโด่งดังในชุดสิงโตน้ำเงินครามเชลซี ไม่ได้เริ่มต้นสวยหรูโรยด้วยกลีบกุหลาบ ฤดูกาล 1999/2000 เชลซีภายใต้การคุมทีมของผู้จัดการทีม จิอันลูก้า วิอัลลี่โปรดปรานการเลือกใช้คู่เซ็นเตอร์แบ็คฝรั่งเศส
ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก แฟรงค์ เลอเบิฟ และ มาร์กแซล เดอไซญี่ รวมถึงเซ็นเตอร์ชาวเดนมาร์ก เจส ฮอฟที่ยังได้โอกาสลงสนามโชว์ฝีเท้า และเอเมอร์สัน โทเม ที่วิอัลลี่ให้ลงไปสัมผัสเกมเป็นครั้งคราว ทำให้จอห์น เทอร์รี่
กองหลังดาวรุ่งชาวอังกฤษแทบไม่มีโอกาสแย่งตำแหน่งตัวจริง และแทบไม่รู้ว่าจะทนอยู่ต่อไปเพื่ออะไร

แต่ก่อนหน้านั้นแฟนบอลบางคนรู้ดีว่า จอห์น เทอร์รี่ เคยสร้างผลงานที่ดีกับเจ้าป่า น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ โดยในขณะนั้นเทอร์รี่เป็นนักเตะดาวรุ่งที่จะยืมตัวมาจากเชลซี จะมาเป็นเซ็นเตอร์แบ็คคนที่ 11 ของทีมในฤดูกาล
แฟนเจ้าป่าก็แทบไม่อยากออกจากป่ามาดูฟุตบอลกันเลยทีเดียว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นเรื่องที่ดีในกลางฤดูร้อน จอห์น เทอร์รี่และฟอเรสต์ กลายเป็นการจับคู่สุดเพอร์เฟคท์ตลอด 6 เกมที่เล่นด้วยกัน เทอร์รี่สุดยอดกว่า
เซ็นเตอร์ฮาล์ฟคนไหนๆ ที่เคยมีมาตลอดทั้งปี

กัปตันทีมชาติอังกฤษในวัยรุ่นช่วงที่เล่นในเสื้อแดงของเจ้าป่า ขึ้นชื่อเรื่องความมุ่งมั่นทุ่มเทกับเกมที่เกือบจะดูเหมือนบ้าคลั่งเหมือนกับตอนนี้ไม่มีผิด “ตอนนั้นหิมะตก” อดีตเพื่อนร่วมทีม คริสเตียน เอ็ดเวิร์ด รำลึกความหลัง
“แล้วคนอื่นๆ จะไปสนามซ้อมกับแบบใส่ชุดกันหนาวเต็มที่ แต่จอห์นยังใส่กางเกงขาสั้นวิ่งไปวิ่งมา สไลด์บอล พุ่งไปทางนู้นทีทางนี้ทีทั้งที่หิมะกระหน่ำ จนพวกเราพากันคิดว่า ‘หมอนี่มันทำอะไร?’ ตอนนั้นเราก็พอจะเห็นกันแล้ว
ว่าจอห์นมีความเป็นผู้นำเต็มตัว เขาเป็นคนง่าย ๆ ขี้เล่น กล้าพูด และชอบล้อ ชอบแหย่คนอื่นไปทั่ว”

ฤดูกาลถัดมา น็อตติ้งแฮมฟอเรสต์ยังคงจบที่อันดับกลางตารางเหมือนปีที่ผ่านมา (และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เคยได้กลับมาเล่นพรีเมียร์ลีกอีกเลย) ส่วนจอห์น เทอร์รี่ในวัย 20 ปี ได้กลับไปสวมชุดสีน้ำเงินและได้ลงสนามเป็นตัวจริง
เกือบครึ่งของเกมลีกด้วยการแย่งตำแหน่งตัวจริงจากเดอไซญี่, เลอเบิฟ และ…วินสตัน โบการ์ด เมื่อวิอัลลี่ประกาศขายจอห์น เทอร์รี่ หลายสโมสรก็ชูมือกันให้สลอน แม้แต่ฮัดเดอร์สฟิลด์ ของสตีฟ บรูซ
“ผมเสนอราคาไป 750,000 ปอนด์ (ขณะนั้น 1 ปอนด์เท่ากับ 60 บาท) ตอนนั้นเป็นเงินมหาศาลมากเลยนะ และเชลซีก็ตกลงรับเงินแล้ว” บรูซ เผยในเวลาต่อมา “แต่เจ้าหนุ่มเทอร์รี่ไม่อยากย้ายออกจากสแตมฟอร์ด บริดจ์”

จอห์น เทอร์รี่ เลือกที่จะอยู่กับเชลซีและต่อสู้แย่งตำแหน่งกับเซ็นเตอร์รุ่นพี่ ส่วนหลังจากนั้นก็คงรู้กันหมดแล้ว แม้บางทีจะดูไม่ค่อยเข้าท่าเข้าทาง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จบนเส้นทางฟุตบอล ปัจจุบันนี้จอห์น เทอร์รี่
เล่นให้กับสโมสรแอสตัน วิลล่า ระดับแชมเปี้ยนชิพ ในตำแหน่งกลองหลัง