อดีตแนวรับพาเลซ โพโพวิช ได้รับแต่งตั้งเป็นโค้ชทีมชาติออสเตรเลีย

อดีตแนวรับพาเลซ โพโพวิช ได้รับแต่งตั้งเป็นโค้ชทีมชาติออสเตรเลีย

ทีมชาติ ออสเตรเลีย ได้ประกาศแต่งตั้งอดีตนักฟุตบอลทีมชาติ โทนี่ โพโพวิช (Tony Popovic) เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ หลังจากที่ เกรแฮม อาร์โนลด์ (Graham Arnold) ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาที่ท้าทายของทีมซอคเคอรูส์ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก

อาร์โนลด์ ตัดสินใจอำลาตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่คุมทีมมาเป็นเวลา 6 ปี สาเหตุสำคัญมาจากผลงานที่น่าผิดหวังในเกมล่าสุด โดยทีม ออสเตรเลีย พ่ายแพ้อย่างน่าตกใจต่อ บาห์เรน 0-1 ในบ้านตัวเอง และเสมอกับ อินโดนีเซีย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก เมื่อต้นเดือนกันยายน ผลการแข่งขันเหล่านี้ส่งผลให้ ออสเตรเลีย ตกไปอยู่อันดับที่ 5 ในตารางคะแนนของโซนเอเชีย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล เนื่องจากมีเพียงสองทีมอันดับแรกเท่านั้นที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกโดยอัตโนมัติ

โพโพวิช วัย 51 ปี ซึ่งเคยลงเล่นให้กับทีมชาติ ออสเตรเลีย 58 นัด ได้รับการคัดเลือกให้เข้ามารับตำแหน่งแทน โดยเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา 2 ปี การแต่งตั้งครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาสู่วงการฟุตบอลระดับชาติของเขา หลังจากที่เคยเป็นนักเตะทีมชาติมาก่อน

“นี่เป็นบทบาทที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอย่างมาก และผมรู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งสำหรับโอกาสนี้” โพโพวิช กล่าวด้วยความตื่นเต้น “การได้รับความไว้วางใจให้นำทีมชาติของเราเป็นเกียรติที่ผมไม่อาจมองข้ามได้ นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับผมและครอบครัว”

โพโพวิช มีประสบการณ์อันโดดเด่นทั้งในฐานะนักเตะและโค้ช เขาเคยค้าแข้งให้กับสโมสร คริสตัล พาเลซ (Crystal Palace) ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่จะย้ายทีมในปี 2006 นอกจากนี้ เขายังเคยเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติ ออสเตรเลีย ที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่เขาสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานครั้งนี้

หลังจากแขวนสตั๊ดในปี 2008 โพโพวิช ได้ผันตัวเองมาเป็นโค้ช โดยได้คุมทีมในหลายประเทศ ทั้งใน ออสเตรเลีย ตุรกี และ กรีซ ประสบการณ์การทำงานในต่างแดนนี้ช่วยเพิ่มพูนความรู้และมุมมองด้านฟุตบอลของเขาให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และทั้งนี้หากใครไม่อยากพลาด เข้าสโบ888 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์นี้ได้เลยครับ

ความท้าทายแรกของ โพโพวิช ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติ ออสเตรเลีย จะมาถึงในวันที่ 10 ตุลาคม เมื่อทีมต้องเปิดบ้านรับการมาเยือนของ จีน ที่เมืองแอดิเลด ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก นัดนี้ถือเป็นเกมสำคัญที่จะกำหนดทิศทางของทีมในการเข้าร่วมฟุตบอลโลกครั้งหน้า

สมาคมฟุตบอล ออสเตรเลีย หวังว่าการแต่งตั้ง โพโพวิช จะช่วยยกระดับผลงานของทีม และนำพาทีมกลับสู่เส้นทางการเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก การที่เขาเคยเป็นทั้งนักเตะทีมชาติและมีประสบการณ์การคุมทีมในระดับนานาชาติ ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าเขาจะสามารถเข้าใจความต้องการของทีมและปรับปรุงผลงานได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม โพโพวิช ต้องเผชิญกับความกดดันอย่างมาก เนื่องจากเวลาที่เหลือในการคัดเลือกมีจำกัด และทีมต้องการผลงานที่ดีขึ้นอย่างเร่งด่วนเพื่อรักษาโอกาสในการเข้ารอบ การปรับปรุงทีมให้กลับมาแข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพจึงเป็นภารกิจสำคัญที่ โพโพวิช ต้องทำให้สำเร็จในเวลาอันสั้น

แฟนบอลชาว ออสเตรเลีย ต่างรอคอยที่จะได้เห็นว่า โพโพวิช จะสามารถนำพาทีมซอคเคอรูส์กลับสู่ความยิ่งใหญ่ในเวทีระดับโลกได้หรือไม่ โดยหวังว่าประสบการณ์และวิสัยทัศน์ของเขาจะเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของทีมและนำพา ออสเตรเลีย ไปสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 ที่จะจัดขึ้นใน แคนาดา เม็กซิโก และ สหรัฐอเมริกา

วันนี้ทางเรา จึงสรุปข่าวของ โทนี่ โพโพวิช (Tony Popovic) มาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ และทั้งนี้หากใครไม่อยากพลาด เข้าสโบ888 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์นี้ได้เลยครับ